ตู้ไฟ

ตู้ไฟ

ตู้ MDB (Main Distribution Board) หรือ ตู้ไฟ เปรียบเสมือนกับหัวใจของอาคารและโรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท ซึ่งเป็นจุดที่ทำหน้าที่ในการควบคุมส่วนต่างๆ ของอาคารนั้นๆ โดยการรับไปจากการไฟฟ้า ผ่านหม้อแปลง นำมาเข้าตู้ และแจกจ่ายไปยังส่วนต่างๆ ของอาคารนั้นๆ ซึ่งตู้ประเภทนี้เราสามารถพบเห็นได้ตามโรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ รวมถึงอาคารที่อยู่อาศัยทั่วไป

หน้าที่สำคัญของตู้ไฟ

ก่อนอื่นเรามารู้จักเกี่ยวกับหน้าที่ของตู้ MDB กันก่อน ว่าเขาจัดทำมาเพื่อเหตุผลอะไรบ้าง จะได้หายสงสัยสักทีว่าที่เขาตั้งตู้ใหญ่ๆ และมีสวิตซ์ มีหน้าจอแสดงผลต่างๆ เหล่านั้นคืออะไรกันแน่ โดยหน้าที่หลักของตู้เมนมีดังต่อไปนี้

1.เพิ่มความปลอดภัย

ในอาคารหรือโรงงานทุกแห่ง หากมีความผิดปรกติเกิดขึ้นเกี่ยวกับระบบไฟ ก็ย่อมสามารถสร้างความเสียหายที่ใหญ่หลวงให้กับอาคารเหล่านั้นได้ หากไม่มีการป้องกันที่ดี ซึ่งตู้ MDB นี่เองที่จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการป้องกันเหตุการณ์ต่างๆ ที่มีสาเหตุเกิดจากไฟฟ้า เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร, กระแสเกิน, แรงดันเกิน, ไฟตก, การป้องกันไฟรั่ว, และการป้องกันฟ้าผ่า

โดยอุปกรณ์ในตู้ MDB สามารถควบคุมเหตุการณ์เหล่านี้ได้เป็นอย่างดี จะให้ตัดการทำงานอัตโนมัติเมื่อเกิดเหตุ หรือจะตัดการทำงานด้วยการสับสวิตซ์จากคนก็ได้ เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจจะมากกว่าเดิม

2.ทำหน้าที่จ่ายไฟ

โรงงานหรืออาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ล้วนแล้วแต่รับไฟฟ้ามาจากการไฟฟ้าทั้งสิ้น เพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับส่วนต่างๆ ของอาคาร โดยผ่านการทำงานของชุดอุปกรณ์ควบคุมภายในตู้ ที่จะเป็นการเพิ่ม ลด แรงดัน กระแสไฟฟ้าให้เหมาะสมกับการทำงาน โดยตัวควบคุมหลักในตู้ก็คือ เซอร์กิตเบรกเกอร์ ที่จะทำหน้าที่ตัดและเริ่มการทำงานของทุกส่วน

ชิ้นส่วนอุปกรณ์ควบคุมต่างๆ ก็รับไฟฟ้ามาจากไฟที่มาจากการไฟฟ้านั่นเอง ที่จะทำให้อุปกรณ์เหล่านั้นทำงานได้ หากอุปกรณ์เกิดข้อผิดพลาดขึ้นแม้แต่ชิ้นเดียว การจ่ายไฟก็อาจจะเกิดความผิดพลาดไปด้วย

ตู้ไฟ

3.ส่วนแสดงหน้าจอการทำงาน

ส่วนแสดงผลจะเป็นส่วนที่ทำให้ผู้ควบคุมรู้ว่าการทำงานของ ตู้ไฟ เป็นปรกติหรือไม่ โดยจะใช้ตัวมิเตอร์ในการอ่านค่าต่างๆ เช่น การอ่านค่าแรงดันไฟฟ้า กระแสไฟฟ้า ความถี่ที่ออกมา และกำลังไฟฟ้า โดยอุปกรณ์แต่ละชิ้นก็จะให้ค่าที่แตกต่างกันตามลักษณะการทำงาน สำหรับการแสดงผลนั้นสามารถเลือกอุปกรณ์ที่แสดงผลได้ทั้งในแบบดิจิตอล และแบบอนาล็อก

และผู้ที่จะควบคุมส่วนแสดงผลเพื่อดูว่าเกิดข้อผิดพลาดอะไรหรือไม่ จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอุปกรณ์เป็นอย่างดี และรู้ว่าควรจะแก้ที่ต้นเหตุอย่างไร อะไรทำให้เกิดการทำงานที่ผิดพลาด

4.ระบบไฟฟ้าสำรอง

เป็นส่วนที่จะเข้ามาช่วยให้การทำงานของระบบเป็นปรกติ หากเกิดเหตุการณ์แหล่งจากไฟหลักเกิดความเสียหาย ซึ่งชุดสำรองไฟฟ้านั้นมีทั้งแบบเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และการใช้ UPS ในการซัพพอร์ทแหล่งจ่ายไฟชั่วคราว

ทั้ง 4 ข้อนี้ก็เป็นหน้าที่การทำงานหลักๆ ของ ตู้ไฟ ทุกตู้ที่ติดอยู่ในอาคารหรือในโรงงาน วิธีที่จะช่วยป้องกันความผิดพลาดจากการทำงานของอุปกรณ์ ก็คือการหมั่นตรวจซ่อมบำรุงอุปกรณ์อยู่เสมอ เพื่อให้การทำงานของอุปกรณ์ในตู้ MDB ไม่เพี้ยน ยิ่งเป็นการทำงานตลอด 24 ชั่วโมงทั้งวัน ความเสื่อมของอุปกรณ์ก็เร็วขึ้นกว่าเดิม

ดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://tgthailand.com/category/sub/137/MDB.html